Tầm Quan Trọng Của Magie Đối Với Sức Khỏe?

Thiếu hụt magie gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như tiểu đường loại 2, suy nhược, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn và nôn, tim mạch, loãng xương

Một số nhóm có nguy cơ có thể cần phải bổ sung magie. Ảnh Shutterstock

Magie rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nhiều người cho rằng các triệu chứng như khó ngủ, căng cơ và thiếu năng lượng đều là những dấu hiệu thiếu hụt magie – cần bổ sung magie.

Hóa ra, nhiều người trong chúng ta có thể hơi thiếu magie. Theo nghiên cứu, hầu hết mọi người đều không tiêu thụ đủ lượng magie được khuyến nghị – để hỗ trợ nhu cầu của cơ thể. Người ta cũng ước tính rằng, ở các nước phát triển, khoảng 10-30% dân số bị thiếu hụt magie nhẹ.

Magie là một trong những khoáng chất mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe. Nó cần thiết để giúp hơn 300 enzyme thực hiện nhiều quá trình hóa học trong cơ thể, bao gồm cả những quá trình sản xuất protein, hỗ trợ xương chắc khỏe, kiểm soát lượng đường trong máu và huyết áp cũng như duy trì cơ bắp và dây thần kinh khỏe mạnh. Magie cũng hoạt động như một chất dẫn điện giúp tim đập và co bóp cơ bắp.

Xem xét tầm quan trọng của magie đối với cơ thể, nếu bạn không bổ sung đủ thì cuối cùng có thể dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe.

Nhưng mặc dù, hầu hết chúng ta có thể hơi thiếu magie, điều đó không có nghĩa là bạn cần tìm đến các chất bổ sung để đảm bảo nhu cầu magie hằng ngày. Trên thực tế, nếu lập kế hoạch đúng đắn, hầu hết chúng ta đều có thể nhận được đủ lượng magie cần thiết từ thực phẩm hằng ngày.

Xem thêm: Trầm Cảm Có Thể Gây Ra Bệnh Tiểu Đường Loại 2!

Dấu hiệu của sự thiếu hụt

Hầu hết những người bị thiếu hụt magie đều không được chẩn đoán vì nồng độ magie trong máu không phản ánh chính xác lượng magie thực sự được lưu trữ trong tế bào cơ thể.

Chưa kể rằng, các dấu hiệu cho thấy mức magie thấp chỉ trở nên rõ ràng khi bị thiếu hụt.

Các triệu chứng bao gồm suy nhược, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn và nôn.

Nhưng các triệu chứng bạn gặp phải và mức độ nghiêm trọng của chúng sẽ phụ thuộc vào mức magie thấp đến mức nào.

Nếu không được kiểm soát, sự thiếu hụt magie có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim mạch, loãng xương, tiểu đường loại 2, đau nửa đầubệnh Alzheimer.

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị thiếu hụt magie nhưng một số nhóm nhất định có nguy cơ cao hơn những nhóm khác – bao gồm trẻ em và thanh thiếu niên, người giàphụ nữ sau mãn kinh.

Các tình trạng như bệnh celiac và hội chứng viêm ruột khiến cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng có thể khiến bạn dễ bị thiếu magie – ngay cả với chế độ ăn uống lành mạnh.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2người nghiện rượu cũng có nhiều khả năng có mức magie thấp.

Magie có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Ảnh Tatjana Baibakova - Shutterstock
Magie có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Ảnh Tatjana Baibakova – Shutterstock

Hơn nữa, đại đa số người dân ở các nước phát triển có nguy cơ bị thiếu magie do các bệnh mãn tính, một số loại thuốc theo toa (như thuốc lợi tiểukháng sinh, làm cạn kiệt lượng magie), hàm lượng magie giảm trong rau củ quả và chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Magie và chế độ ăn uống

Do có nhiều vấn đề có thể xảy ra do mức magie thấp, điều quan trọng là phải đảm bảo bổ sung đủ magie trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Lượng magie được khuyến nghị mà một người nên tiêu thụ hàng ngày sẽ tùy thuộc vào độ tuổi và sức khỏe.

Nhưng nhìn chung, nam giới trong độ tuổi 19-51 nên bổ sung khoảng 400-420mg mỗi ngày, trong khi phụ nữ nên nhắm tới 310-320mg.

Mặc dù trái cây và rau quả hiện nay chứa ít magie hơn so với 50 năm trước – và quá trình chế biến đã loại bỏ khoảng 80% khoáng chất này khỏi thực phẩm, nhưng bạn vẫn có thể nhận được đủ lượng magie cần thiết trong chế độ ăn uống, nếu lên kế hoạch cẩn thận.

Các loại thực phẩm như các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau lá xanh (như cải xoăn hoặc bông cải xanh), sữa, sữa chua và thực phẩm tăng cường đều chứa nhiều magie. Chỉ riêng ‘1 ounce’ hạnh nhân đã chứa 20% nhu cầu magie hàng ngày của người lớn.

Mặc dù hầu hết chúng ta có thể nhận được tất cả lượng magie cần thiết từ thực phẩm, nhưng một số nhóm nhất định (chẳng hạn như người lớn tuổi) và những người có tình trạng sức khỏe nhất định có thể cần bổ sung magie. Nhưng điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung magie.

Mặc dù các chất bổ sung magie là an toàn với liều lượng được đề xuất, nhưng điều quan trọng là chỉ dùng lượng được khuyến nghị.

Dùng quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ nhất định, bao gồm tiêu chảy, các vấn đề tâm lý, huyết áp thấp. Điều quan trọng nữa là những người mắc bệnh thận không dùng chúng, trừ khi được bác sĩ kê đơn.

Magie cũng có thể làm thay đổi hiệu quả của một số loại thuốc, bao gồm một số loại thuốc kháng sinh thông thường, thuốc lợi tiểu và thuốc trợ tim, cùng với thuốc kháng axit và thuốc nhuận tràng không kê đơn.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung magie.

Bổ sung magie không phải là giải pháp nhanh chóng. Mặc dù đôi khi có thể cần thiết, nhưng chúng sẽ không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ gây ra tình trạng thiếu hụt magie, chẳng hạn như một số tình trạng sức khỏe nhất định có thể góp phần gây giảm magie trong cơ thể.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải tập trung vào việc duy trì lối sống lành mạnh, bao gồm tập thể dục, ngủ ngon và ăn uống cân bằng. Chưa kể rằng vitamin và khoáng chất được cơ thể hấp thụ tốt hơn khi chúng đến từ thực phẩm tự nhiên.

Scroll to Top