Cách Tránh Mỏi Mắt Và Khô Mắt Khi Ngồi Trước ‘Màn Hình’ Quá Lâu

Thời gian sử dụng màn hình điện thoại và máy tính có thể gây hại nghiêm trọng cho mắt của bạn: Đây là cách để tránh điều đó

Khô mắt và mỏi mắt do ngồi trước màn hình quá lâu. Ảnh Freepik

Tác giả: Jacobo và Belen

Ngày càng có nhiều người gặp vấn đề về mắt do ‘tiếp xúc quá nhiều và quá lâu’ với màn hình máy tính và điện thoại.

Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm mắt bị kích ứng hoặc ngứa, cảm giác khô, mỏi mắt hoặc có ‘cát’ trên bề mặt mắt.

Đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh khô mắt, ảnh hưởng từ 5% đến 50% dân số thế giới, tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, dân tộc và các yếu tố khác.

Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng lối sống đóng một vai trò quan trọng. Việc sử dụng màn hình – và sử dụng quá mức – là một trong những yếu tố hàng đầu.

Chúng ta chớp mắt ít hơn khi nhìn vào máy tính, điện thoại và máy tính bảng, và khi làm vậy, chớp mắt của chúng ta thường không trọn vẹn, nghĩa là mắt chưa nhắm hẳn. Màn hình cũng là nguồn ánh sáng chiếu, làm tăng nhiệt độ bề mặt mắt và làm tăng sự bốc hơi nước mắt.

Tại Đại học Santiago de Compostela, Tây Ban Nha, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu trên các sinh viên đại học được giảng dạy: 50% lớp học của họ diễn ra trực tiếp và 50% là trực tuyến.

Theo dữ liệu chúng tôi thu thập được, thời gian sử dụng thiết bị tăng lên có liên quan đến các triệu chứng khô mắt nghiêm trọng hơn. Những người sử dụng màn hình ngoài lớp học nhiều hơn (hơn 8 giờ mỗi ngày) có các triệu chứng cấp tính hơn.

Mặc dù việc giảm thời gian sử dụng thiết bị là không thể trong một số công việc nhất định, nhưng chúng ta có thể giảm bớt sự khó chịu và các vấn đề bằng cách làm theo một số khuyến nghị nhất định.

Hiểu biết cơ bản về vấn đề này cũng có thể giúp chúng ta chăm sóc đôi mắt của mình.

Giọt nước mắt và mí mắt

Bề mặt của mắt được tạo thành từ mí mắt, màng nước mắt (lớp phủ chất lỏng của mắt), giác mạc và kết mạc. Sức khỏe của các mô này có liên quan đến hoạt động của mắt. Nếu bất kỳ trong số chúng bị ảnh hưởng, nó có thể dẫn đến kích ứng ở mắt.

Màng nước mắt được tạo thành từ hai lớp. Lớp dưới cùng bao gồm protein và nước, và lớp trên cùng bao gồm dầu. Lớp nước có nhiệm vụ giữ nước cho mắt, trong khi lớp dầu ngăn không cho nó bay hơi quá nhanh.

Nếu có vấn đề với một trong hai lớp có thể gây ra sự mất cân bằng, khiến chúng không được phân bổ đều và dẫn đến kích ứng.

Mí mắt là nơi giữ cho màng nước mắt được phân bổ đều cũng như mang lại sự bảo vệ. Việc chớp mắt ‘ít thường xuyên’ hơn – điều chúng ta làm khi nhìn vào màn hình – sẽ ngăn cản lớp này được phân bổ hợp lý trên bề mặt của mắt.

Bạn có bị bệnh khô mắt không?

Đầu tiên và quan trọng nhất, thường không có lý do gì để hoảng sợ: Việc gặp phải một số triệu chứng khô mắt không nhất thiết có nghĩa là bạn bị bệnh khô mắt.

Hướng dẫn do Hiệp hội mắt xuất bản cho thấy rất rõ rằng, ngoài các triệu chứng được báo cáo, bệnh nhân còn phải có dấu hiệu tổn thương trên bề mặt mắt.

Chuyên gia y tế sẽ xác định xem thiệt hại này có tồn tại hay không và cần thực hiện thêm các biện pháp nào.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu nhất định cần chú ý. Chúng bao gồm cảm giác khô, ngứa, rát, kích ứng hoặc chảy nước mắt. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng triệu chứng phổ biến nhất sau khi sử dụng màn hình kéo dài là kích ứng.

Cách giảm kích ứng và tránh bệnh khô mắt

Bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa, có thể đảm bảo rằng màn hình hoạt động cùng với chúng ta chứ không phải chống lại chúng ta.

Chiều cao màn hình: Tốt nhất là giữ màn hình thấp hơn tầm mắt. Bằng cách này, mí mắt không phải mở nhiều, nghĩa là bề mặt của mắt sẽ ít bị lộ ra trong thời gian dài.

Vị trí và ánh sáng màn hình: Bạn nên tránh ánh sáng phản chiếu từ màn hình, có thể là từ đèn hoặc từ cửa sổ phía sau nơi bạn ngồi. Ánh sáng quá mức buộc chúng ta phải tập trung hơn và do đó chớp mắt ít hơn. Điều này có thể được giải quyết bằng cách sử dụng các bộ lọc chống phản chiếu.

Thời gian nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi là người bạn tốt nhất của đôi mắt bạn. Một nguyên tắc chung là quy tắc 20-20-20.

Cứ sau 20 phút làm việc, hãy nhìn vào vật nào đó cách xa 20 feet (khoảng 6 mét), trong 20 giây. Điều này đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng khô mắt vì việc rời mắt khỏi màn hình sẽ thiết lập lại tốc độ chớp mắt bình thường.

Điều kiện môi trường: Độ ẩm thấp, nhiệt độ cao, luồng không khí từ cửa sổ mở hoặc máy điều hòa không khí, khói thuốc lá và chất làm mát không khí quá mức đều có thể có hại cho sức khỏe của mắt.

Hydrat hóa mắt: Thuốc nhỏ mắt có thể là lựa chọn tốt nhất trong những ngày làm việc đặc biệt căng thẳng. Tránh dùng dung dịch muối vì thành phần của chúng không giống với màng nước mắt.

Chúng thiếu dầu và protein và có thể làm mất ổn định lớp này. Lựa chọn tốt nhất là nước mắt nhân tạo một liều duy nhất, không chứa chất bảo quản và không gây hại cho mắt.

Sự phổ biến của màn hình trong xã hội chúng ta đồng nghĩa với việc các triệu chứng của bệnh khô mắt là phổ biến. Tuy nhiên, đối mặt với vấn đề này bằng cách thực hiện các bước đúng đắn, nó sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Tác giả:

Jacobo García Queiruga, giáo sư y khoa, Đại học Santiago de Compostela

Belen Sabucedo Villamarín, nhà nghiên cứu về y học phân tử, Đại học Santiago de Compostela

Nguồn: Jacobo và Belen – theconversation.com – Úc

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top